Ngành giáo dục Pác Nặm 20 năm, một chặng đường

Cùng với những thành tựu về kinh tế-xã hội của huyện Pác Nặm, sau gần 20 năm thành lập huyện, ngành giáo dục và đào tạo huyện nhà đã đạt được những kết quả đáng khích lệ góp phần thay đổi diện mạo và khẳng định vị thế của một huyện vùng cao đang trên đường đổi mới.

Thời điểm mới thành lập huyện, ngành giáo dục huyện gặp rất nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học

Cùng với cả hệ thống chính trị của huyện, ngay sau ngày thành lập 19/8/2003, Phòng GD&ĐT huyện Pác Nặm cũng chính thức đi vào hoạt động trong điều kiện còn nhiều khó khăn của một huyện vùng cao non trẻ.Toàn huyện có 22 trường học, 283 lớp với 6949 học sinh. Thời điểm này, ngành giáo dục của huyện gặp rất nhiều khó khăn, cơ sở vật chất trang thiết bị dạy học thiếu thốn, trường, lớp học chủ yếu là các phòng học tạm, chất lượng giáo dục còn nhiều hạn chế.

Sau gần 20 năm vượt qua bao khó khăn của buổi đầu thành lập, cùng với sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, sự nỗ lực cố gắng của đội ngũ những người làm công tác giáo dục, ngành giáo dục huyện Pác Nặm đã có bước phát triển vượt bậc cả về quy mô trường lớp, chất lượng dạy và học, đáp ứng nhu cầu đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục trong giai đoạn hiện nay. Toàn huyện hiện có 31 trường học, với hơn 8.800 học sinh, trong đó có 11 trường Mầm Non, 09 trường Tiểu học, 08 trường THCS, 03 trường Tiểu học &THCS….

Giờ học của cô và trò điểm trường Cốc Nghè, Cổ Linh

Về cơ sở vật chất, huyện đã tập trung quan tâm, giành nguồn lực xây dựng trường lớp khang trang, đạt chuẩn, tăng cường thiết bị cho ngành giáo dục đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu học tập của con em các dân tộc trên địa bàn huyện. Dân cư trên địa bàn huyện phân bố không tập trung nên buộc phải duy trì các điểm điểm trường lẻ. Mỗi năm, từ các nguồn kinh phí, huyện đã bố trí để xây mới, sửa chữa các trường, lớp học. Các trường học cũng thực hiện bố trí một phần kinh phí để tăng cường cơ sở vật chất; huy động các nguồn lực xã hội hoá và các nguồn hợp pháp khác để góp phần giải quyết khó khăn trong đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học. Đến nay, điều kiện cơ sở vật chất cơ bản đã đáp ứng được việc giảng dạy của ngành giaó dục huyện nhà. Toàn huyện đã có trên 427/433 phòng học, phòng chức năng được xây dựng kiên cố và bàn kiên cố (chiếm tỷ lệ trên 98 %); có 181 phòng ở dành cho học sinh bán trú. 100 % trường Mầm non, Tiểu học, THCS có đồ dùng dạy học thiết yếu, đảm bảo thiết bị tối thiểu dạy học chương trình thay sách giáo khoa mới; hầu hết các trường học đều có phòng thiết bị, đồ dùng dạy học hoặc phòng thư viện dùng chung, trong đó có 06 trường có thư viện đạt chuẩn quốc gia; 100% số trường được trang bị và kết nối Internet. Môi trường giáo dục của từng đơn vị, trường học trong huyện có nhiều chuyển biến tích cực, cơ sở hạ tầng, cảnh quan sư phạm trường học ngày càng khang trang, xanh – sạch – đẹp; nề nếp, kỷ cương học đường được tăng cường.

Phòng Thư viện đạt chuẩn Quốc gia của Trường THCS Bộc Bố

Phòng GD&ĐT huyện xác định công tác xây dựng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý đồng bộ, chất lượng, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện đi đôi với đẩy mạnh giáo dục mũi nhọn là nội dung đột phá của ngành giai đoạn 2020- 2025. Tổ chức các lớp bồi dưỡng và chọn cử các cán bộ, giáo viên tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, trình độ lý luận chính trị nhằm đảm bảo tốt yêu cầu về đội ngũ nhà giáo, nhất là CBQL trong giai đoạn hiện nay. Tổng số cán bộ, giáo viên và nhân viên toàn ngành năm học 2022-2023 là 699 người. Số lượng CB, GV, NV đáp ứng được nhu cầu tối thiểu thực hiện nhiệm vụ năm học. Tỷ lệ giáo viên giỏi các cấp ngày càng tăng lên, nhiều tập thể, cá nhân được tặng bằng khen, giấy khen các cấp.

Lãnh đạo huyện tổ chức kiểm tra công tác dạy, học và cơ sở vật chất trường, lớp học tại xã An Thắng

Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, tổ chức các hội thi đều đạt nhiều thành tích cao. Với phương châm tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, rèn luyện phương pháp tự học và vận dụng kiến thức, kỹ năng của học sinh; đẩy mạnh việc dạy học giải quyết vấn đề, các phương pháp thực hành, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin phù hợp với nội dung bài học, chú trọng công tác bồi dưỡng học sinh mũi nhọn. Qua đó, năm học 2021 – 2022, trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp huyện có 86/186 học sinh đạt giải. Có 01 học sinh đạt giải Nhất cuộc thi hùng biện tiếng Anh dành cho học sinh cấp THCS và THPT cấp tỉnh năm học 2021-2022.8/25 học sinh đạt thành tích tại kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, trong đó có 01 giải Nhì, 03 giải Ba, 04 giải Khuyến khích.

Về công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia: ngành GD-ĐT huyện đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn, chỉ đạo các trường triển khai đồng bộ những giải pháp đổi mới giáo dục phổ thông theo mục tiêu phát triển năng lực và phẩm chất học sinh. Chú trọng nâng cao kỹ năng ngoại ngữ, tin học và rèn luyện năng lực vận dụng kiến thức vào thực tiễn nhằm phát huy tính sáng tạo và tự học của học sinh.Phòng GD&ÐT tiến hành kiểm tra, hỗ trợ công tác tự đánh giá và xây dựng trường chuẩn quốc gia. Đến nay, toàn huyện có 02/11 trường có cấp THCS đạt chuẩn Quốc gia (TH&THCS Giáo Hiệu, THCS Bộc Bố), 03/9 trường Tiểu học đạt chuẩn Quốc gia( TH Cao Tân, TH Bộc Bố, TH Nghiên Loan I); 03/11 trường mầm non đạt chuẩn Quốc gia (MN Xuân La, MN Giáo Hiệu, MN Bộc Bố).

Trường Tiểu học Nghiên Loan I đón nhận Bằng công nhận trường chuẩn Quốc gia mức độ I vào năm 2019

Đến thời điểm hiện tại, việc triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới đối với lớp 3 và lớp 7 năm học này đã đạt được nhiều kết quả khả quan. Học sinh tự tin tham gia mọi hoạt động, tương tác tốt với giáo viên trong giờ học. Đây là cơ sở để ngành giáo dục huyện nâng cao chất lượng dạy và học, nhất là ở khu vực vùng sâu, vùng xa. UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo tham mưu xây dựng Kế hoạch đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị và đội ngũ giáo viên để thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới. Với mục tiêu rà soát, sắp xếp, điều chỉnh các điểm trường, quy mô lớp học cho phù hợp, bảo đảm bố trí đủ sĩ số học sinh trên lớp học theo các cấp học, bậc học. Thực hiện xóa các điểm trường nằm gần trường chính mà điều kiện đi lại thuận lợi cho học sinh. Đối với các điểm trường xa trường chính thực hiện đưa học sinh từ lớp 3,4,5 về học tại trường chính hoặc các điểm trường lẻ thuận lợi để đáp ứng yêu cầu học Ngoại ngữ, Tin học cho học sinh lớp 3 từ năm học 2022 – 2023.

Một trong những thành công nữa của ngành giáo dục huyện nhà phải kể đến đó là việc xây dựng mô hình trường bán trú. Là một trong những huyện vùng cao còn nhiều khó khăn của tỉnh Bắc Kạn, địa hình chủ yếu là đồi núi, giao thông đi lại khó khăn, nhất là vào mùa mưa. Để học sinh yên tâm đến trường, mô hình trường bán trú và nội trú được xem là giải pháp hiệu quả, phù hợp với đặc thù ở các thôn, bản vùng sâu, vùng xa. Hiện nay toàn huyện có 01 trường PTDT Nội trú; 09 trường PTDT Bán trú (02 trường PTDT Bán trú TH; 01 trường PTDT Bán trú TH&THCS; 06 trường PTDT Bán trú THCS). Đây đều là những trường đã được hưởng chế độ của trường bán trú và nội trú theo quy định. Tại đây các em được chăm lo từ bữa ăn, giấc ngủ, tỷ lệ học sinh chuyên cần đến lớp đã được nâng lên rõ rệt, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục ở vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Bữa ăn của học sinh Trường PTDT Nội trú huyện Pác Nặm

 

Tiếp tục ứng dụng hiệu quả CNTT trong quản lý, tổ chức dạy và học được xem là một trong những giải pháp chủ yếu thực hiện nhiệm vụ năm học trong thời gian qua tại huyện Pác Nặm. Từ đẩy mạnh ứng dụng CNTT đã hỗ trợ đắc lực cho các đơn vị trường học của huyện trong quản lý, giảng dạy. Nhờ đó, giảm bớt phần nào “gánh nặng” của ngành trong quản lý, điều hành. Ứng dụng CNTT trong soạn giảng, chất lượng giáo án được nâng cao, bài giảng có sự hỗ trợ của âm thanh, hình ảnh, video clip cũng thêm sinh động, cuốn hút học sinh. Học online là một trong những giải pháp cơ bản để duy trì dạy – học khi diễn biến dịch Covid-19 phức tạp như vừa qua.

Chế độ, chính sách đối với học sinh và nhà giáo luôn được thực hiện đầy đủ; Hưởng ứng các phong trào, các cuộc vận động do ngành Giáo dục phát động như phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. “mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”. Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đội ngũ cán bộ, giáo viên ngành giáo dục đã tích cực thi đua dạy tốt, học tốt, tự học, tự rèn, trở thành những tấm gương sáng cho học sinh học tập và noi theo.

Phong trào xã hội hóa giáo dục không ngừng được đẩy mạnh và đã huy động được sự tham gia ngày càng tích cực của nhân dân, các tổ chức kinh tế – xã hội, các ban, ngành, đoàn thể các cấp. Đã có nhiều cá nhân, tập thể hiến đất, đóng góp tiền của, hiện vật, công sức xây dựng trường học; phong trào khuyến học, khuyến tài ngày càng phát triển sâu rộng, thực sự là chỗ dựa vững chắc cho học sinh nghèo, học sinh vùng đồng bào dân tộc, học sinh vùng sâu, vùng xa, học sinh có hoàn cảnh khó khăn,…

Xã hội hóa xây dựng lớp học tại điểm trường Bản Mạn, xã Bằng Thành

Đồng hành cùng với sự phát triển toàn diện của huyện nhà, trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá, với truyền thống và những kinh nghiệm, cùng với sự quan tâm chỉ đạo đầy trách nhiệm của cấp uỷ, chính quyền các cấp; những thành tựu và chuyển biến mới của ngành giáo dục huyện Pác Nặm trong thời gian qua sẽ là nhân tố quan trọng, tạo tiền đề cho sự phát triển bền vững của địa phương trong những chặng đường tiếp theo.

Gần 20 năm sau ngày thành lập huyện, ngành giáo dục huyện đã đạt được những thành tựu quan trọng

Nhìn lại sau gần 20 năm thành lập, với sự nỗ lực phấn đấu của Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân các dân tộc trong huyện, đời sống kinh tế, xã hội đã có nhiều chuyển biến song vẫn còn đó những khó khăn, thử thách. Tuy nhiên chúng ta đã đạt được những thành tựu quan trọng trong lĩnh vực giáo dục- đào tạo. Chất lượng nguồn nhân lực và đời sống nhân dân có nhiều chuyển biến tích cực.Trước thời cơ, vận hội mới, dưới sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền các cấp, sự phối hợp có hiệu quả của các ngành chức năng, đặc biệt là sự đồng thuận cao của toàn xã hội, tin rằng ngành Giáo dục huyện Pác Nặm sẽ phát triển toàn diện, đáp ứng yêu cầu nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài trong giai đoạn mới./.

Thu Hường

Bài trướcPác Nặm tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết về “Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới”
Bài tiếp theoNgười “giữ lửa” bản làng Khâu Đấng